Leo Fan (aka chinh phục Fansipan)

Hơn chục năm trước, ai leo fan về mình cũng nghiêng mình ngả mũ bởi độ dẻo dai khéo léo của họ. Mình nhớ cái cảm giác thèm được bỏ cuộc bởi đường xấu, nguy hiểm, trơn trượt dựng đứng chả có chỗ x nào mà bấu víu. Mình đã không bỏ cuộc chả qua cũng chỉ vì sợ về 1 mình lạc chết x đâu mất.

Chuyện Leo fan giờ dễ hơn rất nhiều, bạn mình bảo Fan giờ dành cho phụ nữ có thai và cho con bú, he he, mình nhìn cái bụng mỡ núng nính êm ái của mình và quyết định thử một nháy.

Kể lại biết đâu sẽ làm các bạn đang phân vân có được quyết định cuối cùng…

===

Là đỉnh núi cao nhất Đông Dương, với độ cao 3143m so với mặt nước biển, Fansipan là điểm chinh phục thú vị của bọn leo núi tầm trung và tầm thấp. Ngày xưa, phải mất 3-5 ngày để lên đỉnh, giờ bạn có thể dễ dàng leo trong 2 ngày hoặc 1 ngày. Trước kia, bạn có thể tự tổ chức tour cho chính bạn, giờ cần thông qua trung tâm lữ hành, có hướng dẫn viên chuyên nghiệp và cần có giấy phép của Vườn Quốc Gia Hoàng Liên.

Thời điểm thuận lợi cho leo núi vào tầm từ tháng 8- tháng 3 năm sau, từ tháng 3 thời tiết rất khô, thiếu nước trầm trọng, những năm trước, VQG có cấm leo núi vào thời điểm khô hạn (có thể có cháy rừng). Thời điểm đẹp nhất để leo tầm cuối tháng 3 và trong suốt tháng 4, khi trăm hoa đua nở, đặc biệt là những cây Đỗ Quyên cổ thụ Vàng Tím Trắng Đỏ rực rỡ khắp núi rừng.

Chuẩn bị:

1. Sức khoẻ:
Leo Fan không cần sức trâu nhưng cần sức bền, nếu bạn đi bộ quanh hồ tây (18km) không thấy mệt thì yên tâm, bạn có thể leo fan trong 1 ngày :) .

2. Đồ dùng (cho 2 ngày):
Mình sẽ viết từ đầu đến chân để đỡ quên (mặc dù mình vẫn có thể quên), đây là những thứ không nên thiếu vì nó làm cho chuyến đi cực kỳ dễ dàng giữ mình luôn mát mẻ khi nóng và ấm áp khi lạnh, khô ráo 24/24, nhìn list dài nhưng mặc hết lên người ấy nên gọn thôi.
- Mũ vành rộng và mũ ấm (ở các đới khí hậu khác nhau, mình sẽ gặp cả nắng mưa nóng và lạnh)
- Khăn ống, mua loại lông cừu Merino*, mình dùng Buff Merino.
- Găng tay chịu nước
- Áo + quần base layer merino cũng
- Áo sơ mi mỏng mềm
- Áo len hoặc nỉ
- Áo khoác softshell, bọn này chịu gió chịu nước
- Quần chịu nước (Hưng Thịnh đang có Mammut đẹp vãi lái, giá cực kỳ rẻ)
- Tất Merino
- Giầy leo núi cao cổ. (Giầy chạy và giầy đi bộ sẽ rất trơn và không dễ dàng cho việc leo núi, tất nhiên vẫn nhiều người có kỹ năng vượt trội có thể làm được điều kỳ diệu này)
- Đèn pin
- Máy ảnh (chịu nước thì tốt)
- Mang dư 1 quần lót nhỡ rơi dây buộc tóc thì dùng làm băng đô.
- Khăn mùi xoa
- Bao cao su
- Bộ first aid (đi chung nhóm thì chỉ cần 1 người mang)
- Miếng dán ấm x 4 (Nếu chịu lạnh kém mua thêm mấy miếng dán chân tay nữa)
- Nước uống (khoảng 2 lít – Được cấp từ gói tour) – Nếu sức khoẻ kém có thể mang 1 chai và mua thêm ở các chặng dừng chân, mỗi chặng đều có bán nước.
- Giấy toilet/giấy ăn (được cấp từ gói tour cũng – mang ít thôi – đừng cầm tất)

* Mình thích dùng đồ Merino vì đó là chất liệu tự nhiên, cả khi bị ướt nó vẫn giữ ấm cơ thể. Tuỳ điều kiện mà các bạn có thể mua đồ thích hợp. Tất cả những thứ trên đều có thể mua được ở các shop outdoor: Hưng Thịnh 13 Đinh Tiên Hoàng, Jack Columbia – 104 C10 – Thành Công và cái tiệm gì ở phố cổ quên cụ tên, shop Vietnam xuat khau – Từ Lan Hương.

Có thể mang thêm:
- Túi ngủ tơ tằm, mình mang theo túi tơ tằm để chui vào trong túi của họ, ngửi mùi của mình thích hơn ngửi mùi người lạ
- Quần trekk mỏng mềm có thể tháo ống (vì đi từ trạm tôn tới trại 2200m khí hậu khá mát mẻ, nếu mặc quần chịu nước thì hơi nóng)
- 1 áo mưa khẩn cấp (nếu balo không chịu nước)
- Bánh kẹo yêu thích
- Riệu – uống cho ấm người

Nếu bạn không có những đồ chuyên dụng leo núi, đừng lo, người leo núi cừ khôi nhất mà mình biết chỉ mang đôi dép dọ nhựa giá 30 nghìn và anh ấy bay như Sóc. Nhóm leo núi tệ nhất mình gặp là các bác Pháp lợn, các bác ấy được trang bị đến tận răng nhưng leo đoạn 5p của mình, tụi mình phải đợi khoảng 25 phút :p vì các bác còn phải lạch bạch ngã nữa. Điều này hình như cũng đúng với các bác chơi lặn biển, người lặn kém nhất luôn có những trang thiết bị hiện đại nhất.

Hành trình 2 ngày:
Được chia làm 3 chặng:
Trạm Tôn – Khu Trại 2200m
2200m – Khu trại 2800m
2800m – Đỉnh Fansipan

Sáng rời Sa Pa khoảng 8.30-9h, đến Trạm Tôn (Đèo Ô Quý Hồ) xuất phát khoảng 10am. Đường dễ đi, độ cao này chưa cần mặc ấm mà chỉ cần mặc thoáng mát

Bắt đầu leo

Đường tương đối dễ đi, xuyên qua rừng Thảo quả, thi thoảng lên xuống một tị, qua con suối vàng

Suối vàng

Trên đường đi gặp nhiều người về, gặp ai mình cũng tán chuyện, được em gái này tặng cho 1 cái áo cờ Vietnam nhé, yêu rất, mà mình ngẫn quên chả kịp hỏi tên.

Áo Vietnam

Chưa kịp mệt thì đã tới 2200 rồi.

Quang cảnh trại 2200m

Trại 2200 xây dựng cực kỳ kiên cố, ốp gỗ và cách nhiệt, có nhà vệ sinh đơn giản

Bữa trưa cho 2 người ở trại 2200m, no ựa mì chưa kịp kết thúc thì được phát thêm 2 gói xôi nữa

Đến Trại đầu tiên khoảng 11.30am. Ăn uống, nghỉ ngơi, xuất phát tiếp 1h, tới trại 2800 tầm 3pm (đi chậm thì có thể tới lúc 6pm). Đoạn này có mệt hơn chút bởi có đôi ba đoạn hơi khó leo nhưng có hỗ trợ bởi các thanh chắn và thang sắt.

Đỗ Quyên

Trên đường tới trạm 2

Gió điên cuồng

Gió thổi rất mạnh và trời bắt đầu lạnh hơn

Đoạn này có lẽ là đoạn trông có vẻ khó đi nhất (Nhưng đi thì cũng chả khó mấy), cảnh cực kỳ mê hoặc

Tới trại 2800m mà thấy trời đẹp có thể leo tiếp lên thẳng đỉnh Fan để ngắm hoàng hôn. Nếu trời mù mịt thì nghỉ ngơi ngủ sớm lấy sức sáng mai ngắm bình minh.

Hai đứa mình tới sớm quá, chả biết làm gì đành chui vào chăn ún riểu cho đỡ lạnh, chờ hai tiếng rưỡi sau đoàn mới lác đác tới trại

Sưởi ấm bên bếp lửa trại 2800m được 1 lúc thì các em mời các chị lượn để đỡ vướng chân :v
Bếp 2800m

Bữa tối quây quần với một số bạn đi cùng
Bữa tối quây quần với một số bạn đi cùng, bữa nào cũng thừa đồ ăn, tiếc tiếc là

Bia
Hai thằng ngủ riêng 1 phòng (rõ sang), chén chú chén anh tới 10h mới ngủ.

Chỗ ngủ bây giờ quá tốt, nhưng nếu đoàn đông thì cơ hội có thể bạn sẽ được ngủ lều, trong ngày nắng thì ok, nếu mưa, ngủ lều hơi mệt chút. Thứ Bảy thường có khoảng trên 200 người tham gia leo núi (vãi chưa), mình đi lệch pha nên chỉ có khoảng 25 người, chỗ ngủ cực kỳ thoải mái luôn.

Lều

Cà phê buổi sáng trên trạm 2800

Từ đây leo lên đỉnh mất khoảng 1h30phút, để lại hết các thứ ở trạm 2800, chỉ mang theo 1 chai nước và đồ ấm. Leo từ 2800 lên tới 2900 rồi tụt xuống 2700 rồi lại vòng lên 3100, vui phết. Đoạn này cần mặc quần áo, quàng khăn, đội mũ ấm, nếu chưa thấy đủ ấm thì dán thêm miếng dán ấm vào lưng/ngực/chân tay.. tuỳ nhu cầu. Nhiệt độ trên 3100 duy trì thường xuyên khoảng 1 độ mùa này, Ngày nắng trên đó sẽ có băng trơn, ngày mưa mù thì chỉ lạnh nhưng không trơn nên đi lại dễ dàng hơn.

Nếu bạn muốn đón bình minh trên đỉnh Fan, bạn cần bắt đầu khoảng 3-3.30am.

Tất nhiên, bình minh không phải lúc nào cũng tới :p

Còn không bạn có thể dậy 7h ăn sáng, nghỉ ngơi xong thong thả leo núi lên đỉnh tầm 10am và xuống núi tới trạm tôn lúc khoảng 5pm.

Chị Bùi Hương, lên đỉnh với giày chạy nike thần thánh
Chị Bùi Hương, lên đỉnh với giày chạy nike thần thánh (ảnh lấy từ FB – đã xin phép nhưng chả biết sẽ đồng ý hay không)

Chúc các bạn định đi sẽ có thêm quyết tâm đi, hoặc đợi cáp treo hoàn tất. Dù các bạn đi bằng cách nào, hãy chắc chắn giữ vệ sinh chung, không xả rác dọc đường để Fansipan đẹp mà không rác!

Ghi chú:

- Sức khoẻ yếu thì đừng đi cuối đoàn, sẽ rất nản
- Không lên dốc sau thằng béo, leo dở và ngược lại, không xuống dốc trước thằng leo dở và béo.
- Điểm đặt chân luôn chắc chắn không trơn, đá không chênh vênh rung rinh.. Đặt giầy xuống hốc cây, hốc đá thì luôn vững chãi an toàn nhưng để í nếu nó vừa khít giầy thì lúc nhấc chân có thể bị mất đà ngã nhào về phía trước (do ko rút được giầy ra)
- Không đi trên các cây tre nứa bị đổ, cực kỳ trơn, nhưng trên các gốc tre nứa thì cực kỳ vững vàng.
- Không uống quá nhiều nước sẽ mất điện giải, nhanh mất sức, khi khát chỉ uống những ngụm nhỏ và chỉ cần uống vừa đủ, không uống thoải mái
- Ba chặng đi cho hai ngày khá nhẹ nhàng, chỉ nên nghỉ khi..cảnh đẹp (chụp ảnh).
- Sức khoẻ bình thường không nên vác balo quá 6-8kg với nữ, bọn giai không chấp. Nếu muốn luxury hơn người 1 tị (mang 10kg máy ảnh, hay muốn mang túi ngủ riêng của mình hoặc ôm thêm bia riểu) thì nên thuê thêm porter.

Mình đi tour của Viet Discovery, cực kỳ hài lòng với cách phục vụ (mình quyết định đi bất thường, trở về sớm ít nhất 3 tiếng so với đoàn) nhưng họ đã bố trí nhân viên đưa đón rất nhịp nhàng, do tốc độ của mình cũng không đồng tốc với đoàn nên chỉ có duy nhất 1 bữa tối là ăn cùng đoàn còn các bữa khác họ phục vụ riêng cho tụi mình rất đầy đủ mà không phải trả thêm phí. Em tour guide có nói các chị đợi ăn cùng đoàn hoặc ăn trước thì chỉ có tạm mì tôm thôi, mình đồng ý ăn mì tôm và xin thêm rau, nhưng bữa tạm vẫn đầy đủ thịt, rau, trứng, cà phê và tráng miệng dưa hấu. Mình thực sự xúc động khi bữa “tạm” dọn ra.

Mình xin gửi lời cảm ơn tới anh Nguyên, Tuyến và các staff của Viet Discovery đã hỗ trợ thật mượt mà dù mình chỉ quyết định đi khi trước khi đi ngủ :D đêm hôm trước. Cảm ơn người bạn đồng hành Mica, nhóm tour guide Sử, Pờ và em Số – porter trực tiếp của mình, nhờ các bạn mình đã có một chuyến đi thật tuyệt.

Social Share Toolbar

3 comments to Leo Fan (aka chinh phục Fansipan)

• Hung Nguyen

hay quá, nhưng vẫn thắc mắc: mang bcs làm gì nhỉ

• Tác dụng phụ của bao cao su:

1. Đựng nước, BCS có thể chứa khoảng 2 lít nước
    2. Làm bao chống nước cho điện thoại, nhét vào, buộc lại, chụp được ảnh trong mưa lun
    3. Chống nước cho giày
    4. Làm chun buộc đồ, dây buộc tóc, dây buộc garo vết thương để cầm máu tạm thời. Nếu rắn cắn ở chân/tay, buộc để chặn máu lưu thông chất độc ra cơ thể.
    5. Đặt lên vết thương rắn cắn để hút nọc độc bằng miệng
    6. Dùng làm phao câu cá
    7. Cho đá vào dùng làm túi chườm (trong trường hợp ko có túi, bcs có thể thay thế)
    8. Tạo lửa: Cho đầy nước, treo dưới nắng, đặt dưới túi những vật liệu dễ cháy
    9. Làm nắp đậy thức ăn
    ….

Tất nhiên BCS còn có tác dụng chính nữa! Dù khi leo núi, tác dụng này gần như ko được biết tới

• Bui Huong

Nàng bổ sung tác dụng chính của BCS vẫn đc phát huy đê….😃