A sample text widget

Etiam pulvinar consectetur dolor sed malesuada. Ut convallis euismod dolor nec pretium. Nunc ut tristique massa.

Nam sodales mi vitae dolor ullamcorper et vulputate enim accumsan. Morbi orci magna, tincidunt vitae molestie nec, molestie at mi. Nulla nulla lorem, suscipit in posuere in, interdum non magna.

Nam Phi

Đi Nam Phi về gần tháng giời mà mình chưa bao giờ có thời gian để viết cái gì cả. Hôm nay thực hiện điều này vì em Ly và vì mình ;)
Thực ra là mình cũng ở có hai tuần thôi nên cũng chả biết mấy về nơi này mà bốc phét, thôi thì cứ bốc phét trong khuôn khổ mình cảm nhận được vậy.
Mấy ngày đầu bọn mình ở Pretoria (thủ đô cuả Nam Phi) và Johanesburg (thành phố nhớn nhất NP), mình phải nói thật là mình không yêu nơi này tí nào. Mình chưa thấy ở đâu mà nhà cửa cứ như là lô cốt như thế, trừ Khách sạn thì còn có yếu tố thân thiện với môi trường, có tí mầu xanh chứ còn đâu đâu cũng thấy nhà lô xi măng chán chết. Nơi tụi mình làm việc là Khu Khoa học công nghệ, eò, chán không mê được, không chỉ nhà cốt thép mà tất cả bị ngăn cách với bên ngoài một cách tuyệt đối luôn, chả biết tả nơi nào giống thế nưã vì doanh trại quân đội của mình thì cũng chỉ có các chú bộ đội đứng gác chứ vẫn có cây xanh, đây thì có cả kính cách ly luôn, tệ hơn sân bay. Khu vực vào qua bao nhiêu cửa gác, bao nhiêu quả scan mới vào được văn phòng, máy tính cá nhân, máy quay, máy ảnh… bị cấm tiệt, he he, may mà đội quân mình là khách của Liên hợp quốc nên mới được mang mấy cái đồ điện tử vào để tranh thủ nói xấu :)
Tòa nhà DST

Quả trang trí ở cổng vào của DST

Phút bận rộn trong ngày – Bốc phét về VN
Trên đường đến chỗ làm hàng ngày mình cũng thấy buồn, đường xá thì đẹp nhưng chả một bóng người đi bộ, an ninh ở đây nổi tiếng tệ nên rất ít ai dám đi bộ ra đường, thậm chí không dám cả đi dạo ở vườn thực vật hay trên những khu phố lớn, đặc biệt là khi bóng tối bao trùm. Cũng chính vì đây không phải là một nước an ninh tốt nên tụi mình đi đâu cũng bị đưa đón xe riêng, thật sự là cũng không có được nhiều thời gian để cảm nhận local life như những nơi khác mình đã đến, với tỉ lệ tội phạm cao, trung bình 50 người bị giết mỗi ngày, là con số kinh hoàng cho bất kể những ai đến Nam Phi nhưng ngoài cái ”khủng điểm” đó thì đây là nơi mình muốn khám phá nhất với sự đa dạng sinh học mà nó có!

Sự giàu nghèo ở đây phân hoá rõ rệt, không thấy có nhà ”trung bình” ở đây, chỉ thấy cực giàu hoặc cực nghèo, cái giàu thì dễ tưởng tượng nhưng cái sự nghèo thì đúng là mình chưa thấy người nghèo ở đâu nghèo thế, nghèo xơ xác, không có một mái nhà theo đúng nghiã, những ổ mà họ ở tệ không tả nổi, chỉ mấy miếng tôn ghép lại, bé đúng khoảng 2-3m2, không hiểu họ sống thế nào trong mùa hè (thời điểm mình đến là Thu), và hình như khi nào mình nhìn thấy người đi bộ thì là những người này. Khi mình nhìn cái khu ở này mình thoạt tưởng là bãi rác, tưởng là nơi những người nhặt rác họ quây lại để đựng rác nhặt được trong ngày, nhưng đến mới biết đấy là nơi người ta sống.

Một điều thiệt thòi của cả nhóm SEED winners là suốt thời gian làm việc, mình không được tiếp xúc với cuộc sống bên ngoài, tất cả gói gọn trong khách sạn (mặc dù các khách sạn ở đây lớn khủng khiếp luôn, đi giữa các nhà cũng dùng ô tô) và các khu làm việc hoặc những chuyến đi mà lịch trình đã được sắp xếp nghiêm ngặt trước rồi. Mình chả được gặp một ai ngoài những người đã được chính phủ định trước, mình được tiếp xúc với nhiều người Nam Phi nhưng mình vẫn cảm nhận đấy là những người được lựa chọn, do vậy họ vô cùng nice, vô cùng thân thiện, lịch sự và họ cố gắng rất nhiều để làm tụi mình hài lòng, nhưng mình biết mình muốn tự do hơn, mình muốn được tiếp xúc với cuộc sống của nơi này nên mình đã quyết định ở lại thêm vài ngày mặc dù mình đang quá bận, và đây là quyết định đúng đắn nhất trong chuyến đi…
Khi mình quyết định ở lại, mọi người dặn dò rất kỹ như khách sạn phải đặt trước, không được đi đâu sau 7 giờ tối, không được thậm chí là đứng ở sảnh khách sạn sau 7 giò tối, tuyệt đối không sử dụng taxi ngoài đường, đi đến đâu cũng phải dùng taxi của khách sạn, lúc về lại phải gọi khách sạn đưa xe đến đón, end up là đi chợ thì cũng mất 90$ tiền taxi, rồ cả người.
À, hôm cuối cùng ở Johanesburg mình oánh liều đi bộ 10 phút liền, hồi hộp x chịu được, giờ vẫn thấy mình dũng cảm. À, tối hôm đấy cả hội cũng liều đi chơi thêm phát nưã đến 10h đêm, trên đường về gặp 1 ô tô bị cướp, khiếp thật!

Vì không chuẩn bị tốt cho việc ở lại nên bọn mình (chỉ có 3 người) đã không đến được 1 số nơi muốn đến. Nghe nói Cape Town là một trong 5 thành phố đẹp nhất thế giới nhưng tất cả các vé máy bay vào giờ đẹp thì đã booked up, riêng vé bay ban đêm thì rẻ bèo mà chả dám đi, sợ :(( Cuối cùng loay hoay mãi cũng book được 1 tour (tự tạo) đi Kruger National Park! Đây là vườn quốc gia mà sự bảo tồn còn nguyên vẹn nhất thế giới, đây là thiên đường để ngắm động vật hoang dã (trích ở đâu đấy và mình cũng thấy thế). Riêng việc tổ chức cái tour này ngốn của mình mất 4 tiếng, ở đây các khách sạn không có vẻ chuyên về tour, hỏi cái gì cũng nghệt ra, được cái nhờ cái gì cũng làm hộ, mỗi tội kiểu ngệt ngệt nên làm cái gì cũng mất lâu gấp 5 lần thằng không ngệt!

Cuối cùng thì lúc đến được VQG Kruger, đường đến đây thật tuyệt vời, khác hẳn những gì mình đã thấy ở thành phố, đường đi đến VQG rất bình yên, rất thôn quê.

Rồi trời sập tối trước khi đến VQG, bọn mình đã phải lái xe suốt 3 tiếng trong đêm, tức là trong nguy hiểm, ơn giời, cả hội đến nơi an toàn không sứt sẹo.

Giờ mở cửa thông thường ở Kruger
Tất nhiên là phòng bọn mình đã đặt trước nhưng đến nơi mấy cổng bảo vệ vẫn không khỏi ngỡ ngàng vì tụi mình turn up vào giờ không giống ai. Các anh ấy bảo đêm thế này đi nguy hiểm lắm, đường chẳng có ai, đôi khi ”chúng nó” chặn tảng đá to khắp đường để dừng xe cướp giết, nghe mà sợ lạnh cả người, bụng bảo dạ lần sau không liều nưã.

Mã số đặt phòng/vé vào VQG mình ghi vào cánh tay để trong trường hợp ”gặp cướp” mà vẫn còn sống thì có mã số này là được vào vườn QG!

Đêm Kruger thật đẹp, yên tĩnh lắm nhưng không có cảm giác hoang vu, ”trại” là quần thể những nhà xây mái lá quây tròn vào nhau, tối tối mọi người mang đồ nướng ra BBQ thơm phức bên ánh lửa hồng, ấm áp vô cùng. Chỉ ước tất cả nhóm SEED đều ở lại bên nhau thêm 1 đêm ở Kruger!!

Hà 5945

Ngoài ra nếu ai không mang theo đồ ăn thì vẫn có một nhà hàng phục vụ đầy đủ, chả thiếu thứ gì với giá rất phải chăng, khoảng 20$/người.

Trên mái nhà ăn chi chít Dơi
VQG có sóng đt (mình dùng Voda phone) phủ khắp nơi, ở các trại còn có cả máy rút tiền nưã, cảm giác như ở gỉữa phố phường chứ không phải trong rừng.

Tối nằm ngủ mà háo hức không chịu được vì 4 giờ sáng hôm sau là được đi ngắm cuộc sống hoang dã. Nhưng mà háo hức thế mà đặt lưng phát ngáy o o rồi. Đúng 4 giờ, cả hội đã sẵn sàng, trời không lạnh như mình tưởng

Sáng sớm tại Kruger

Lò dò trong đêm, cứ một đoạn lại gặp một đàn thú, chim. Bọn thú bị soi đèn vào mắt cứ đứng ngây ra nhìn, ngố không chịu được.

Càng đi càng thấy nhiều thú, đến khi gần sáng thì thấy nhiều vô kể vì đây là giờ hoạt động mạnh nhất của chúng.

Lợn lòi, xấu x chịu được
Alle1985 1990 2000

Hươu cao cổ và Ngựa vằn thường đi cùng nhau, cùng giúp nhau cảnh báo những nguy hại mà chúng có thể gặp. Hươu cao cổ là con vật rất hiền từ nhưng khi bị tấn công, nó có thể đá cả chân trước lẫn chân sau, cực mạnh và cú đá của nó có thể giết chết Sư tử

Kudu (ko biết tiếng Việt là gì) cũng rất nhiều ở đây, mình thấy ngoài siêu thị bán nhiều thịt kudu sấy khô như kiểu thịt bò khô í.

Mỗi lần gặp một con gì mới cả hội sướng điên, không thể tưởng tượng được các bọn chúng được sống một cuộc sống thực sự như thế. Hồi mình đi điều tra đa dạng sinh học ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung VN thì may mắn nhất là gặp khỉ, đi bao năm mà chưa gặp con thú lớn nào mà chỉ thấy ”phân” của chúng là đã mừng lắm rồi. Nhìn tụi thú ở đây thấy chúng nó đúng là có cuộc đời, rất thong dong nhé, và mình tự nghĩ, mình mới là con thú bị nhốt trong chuồng (ô tô) và chính bọn thú kia là ”người” nhá, chúng nó đứng ngoài nhòm mình. Bọn chúng có lúc thân thiện thế, có lúc lại lạnh lùng thế, nhưng cũng có lúc chúng nổi máu hoang dã của chúng, trước ngày mình đến đó, một ô tô đã bị bọn voi ghé thăm, tấn công bằng cách lật ngưả xe ô tô, chúng còn dẫm đạp vài phát để dằn mặt trước khi bỏ đi!

Gặp được con Báo này suốt 20 phút. Nếu không có kinh nghiệm đi rừng thì mình có thể đã không nhìn thấy chú báo này đang rình mồi vì nó khá khuất. Nhưng nhờ có 1 con khỉ cứ rú ầm ĩ lên để báo động nên bọn mình đã dừng xe và quan sát được.

Bọn mình gặp rất nhiều nhóm voi nhỏ đi lang thang trong rừng

Và cả đi sang đường nữa

Nếu bạn chưa biết MC Donald lấy cảm hứng logo từ đâu

Ngựa vằn cũng nhiều lắm, cứ sát sạt cạnh mình ý, mình chỉ muốn nhảy ra khỏi ô tô

Chỗ này tụi mình gặp 6 con Sư tử cái liền, đợi cả tiếng mà không thấy anh giai nào hùng dũng xuất hiện

Cứ đi một đoạn lại gặp Hươu cao cổ, cứ hiên ngang thế này, yêu lắm cái sự cao :)

Bọn khỉ rất tinh nghịch và đáng yêu (cho đến khi bạn phát hiện ra bạn quên đóng cửa kính ô tô)

Hà Mã đúng ngày nắng, ngoi lên bờ phơi nắng béo trục béo tròn. Mình được biết Hà Mã là loài vật giết nhiều người nhất ở Nam Phi. Nó hoặc ép chết người hoặc cắn người đứt đôi, kinh nhể.

Có một đôi Hà Mã đang phơi nắng, 1 đôi Cá Sấu nưã, và mấy bác Hà Mã đang bơi, chán mớ đời cái máy ảnh nhà tôi, hu hu, chụp ảnh xong cứ phải giải thích mà chả biết có ai nhin thâý không

Trên cây này chứa hàng trăm tổ chim nhỏ xíu, không hiểu sao chúng gắn kết với nhau tốt đến vậy, sống đông thế, gần nhau thế, như là Hà Nội í nhỉ, chả biết cso hay cãi nhau không?!

Xa xa sau những con Voi là đàn Trâu rừng (trông như những hòn đá khổng lồ í), bọn mình gặp một đàn rất lớn, khoảng trăm con, Trâu rừng cực kỳ dữ tợn khi chúng chỉ có đàn nhỏ 5-7 con, chúng sẽ tấn công rất dữ tợn vì sợ, chúng tự tin và hiền hơn khi ở trong một đàn lớn.

Mình nghe nói việc gặp được thú lớn là may mắn vì có người đi không gặp con nào cả, mình ngạc nhiên vì nhiều thế thì đi đâu chẳng gặp nhỉ, nhưng mà có một con thú lớn mình không gặp, đó là Tê Giác, buồn thế, chắc chúng nghe đồn về VN nhiều nên sợ quá trốn mất vì khi mọi người nói chuyện về TG thì họ nói ở đây nhiều lắm, nếu mà bạn gặp con thú lớn đầu tiên có lẽ sẽ là Tê Giác. À, mình không gặp được Tê Giác nhưng mà mình được nhìn thấy phân của nó, trưng cái ảnh lên mời anh em ngó phân Tê Giác

Tê Giác là loài rất vệ sinh, nó tự quyết định ”nhà xí” của mình và chúng thường quay lại để vệ sinh đúng nhà xí của mình chứ không xả lung tung đâu nhá
Những con khó gặp thường là Báo hoa (có người 5 lần đi chưa gặp), Hà Mã, Voi, Trâu thì mình được gặp hết.

Ngoài lề
Nhờ có chuyến đi này mà mình mới biết, ra khỏi vòng tay bao bọc của nước chủ nhà thì mình bị ”bóp” suốt ạ. Bác nào mà định đi NP thì nhớ bẩu em để em nói trước bác có thể bị ”bóp” chỗ nào mà tránh nhá.
Mấy chú ý:
1. Đầu tiên là mua quyển Guide book, không có quyển này như câm với mù chữ.
2. Mua bản đồ VQG: Phải mua một cái bản đồ để học cách xem và định vị mình ở mô, bản đồ chỉ dẫn rõ nơi nào mình có thể thấy cái gì
2. Tuyệt nhiên không ra khỏi xe, cực kỳ nguy hiểm, rất nhiều người mất tích trong VQG
3. Nếu đi xe riêng thì không được mở cửa kính bất kỳ khi nào vì bọn khỉ xe lẻn vào xe quậy phá
4. Mang nhiều đồ ăn, uống nếu muốn đi liên tục không dừng lại ở trại nào để ăn
5. mang theo ống nhòm
6. Đến sân bay thì đổi tiền luôn, việc đổi tiền ở NP ko tiện lợi như các nước khác

Shopping: Mình không thấy đây là nơi tốt để shopping

Chi phí tham khảo:

100$ ->660 R
Thuê xe riêng đi Sân Bay 240R/người, cộng thêm mỗi người thì +120R
Khách sạn Pretoria, Johanesburg (có bể bơi cho mỗi nhà) 120$/đêm (thêm mỗi người phải trả thêm 100$)
Thuê ô tô tự lái 200-500R/ngày. Đặt cọc 5000R
Thuê xe có người lái đi VQG 650$/2ngày
Phí vào vườn QG 120R/người (gần 20$)
Phòng nghỉ ở VQG 140$/đêm, nếu thuê xe tự lái thì không phải thuê thêm phòng, nếu thuê lái xe thì phải tính tiền thêm 1 phòng nưã cho lái xe.
Sim điện thoại 5R
Top up 28R, 50R,110R
Ăn uống khoảng 20$/bữa/người
Ăn sáng miễn phí ở KS

Các số điện thoại hữu dụng

1. ĐSQ Việt Nam ở Nam Phi: +27 (0) 12 3468083, các chú rất dễ thương và nhiệt tình. Hôm hội nghị chú đại sứ cũng đến DST, mời mình đến thăm ĐSQ Việt Nam và offer đưa mình đi thăm thú Pretoria và shopping nhưng mình lại tự đi.

2. 1 anh Taxi dễ thương, tốt bụng lắm, giúp đỡ từng tí tẹo luôn, anh này còn nói 11 thứ tiếng thổ ngữ nưã. Berneth 083 249 1094 (base ở Pretoria). Không có ảnh!

3. Một anh lái xe cực kỳ dễ mến nưã, làm tour trọn gói, tên Gerbrand 084 233 2244, anh này sống ở Anh nhiều năm rùi nên phục vụ rất chu đáo, phí hơi cao nhưng mà đi nghỉ thì cần nhất là dịch vụ hoàn hảo.

4. Coenraad, một người quản lý khách sạn tốt nhất mà mình từng gặp. Sẵn sàng giúp đỡ bất kì yêu cầu gì. Hôm đó là 12 giờ đêm rồi, tụi mình uống về thì gặp anh ấy, cả hội nảy ra ý định nhờ anh ấy thu DVD cho mình vì sáng hôm sau đài SABC chiếu về dự án Sa Pa, anh này huy động mọi mối quen biết để kiếm băng cho mình vì cái đầu thu đó dùng băng. Đến 2 giờ sáng mới sort out được thì sáng hôm sau mình lại ngủ quên mất, chết Thịt vì ngượng khi anh ấy hỏi việc thu băng có diễn ra tốt đẹp không :((. Anh này sẵn sàng tư vấn bất kỳ thông tin gì anh biết khi bạn đến SA.

Và còn nhiều số Đt ”người tốt”nưã không post lên được vì không phải làm dịch vụ mà họ là đối tác.

Nghĩ được có thế, đứt tiếng rưỡi, lủng cà lủng củng! Thôi, dù sao cũng phục vụ được 1 cái đơn đặt hàng, khéo em Ly đọc xong lại chả đi nưã nhưng mà chị cũng nói lại, đây là nơi chị thích đi nhất và đi rồi vẫn thích quay lại nhất